Khuyến mãi Khuyến mãi
Trải nghiệm Workshop làm gốm tại Tp.Hồ Chí Minh

Trải nghiệm Workshop làm gốm tại Tp.Hồ Chí Minh

Bảo Nhi
Th 2 22/04/2024
Nội dung bài viết

Việc tham gia vào các buổi workshop làm gốm là một trong những trải nghiệm nghệ thuật độc đáo và phổ biến tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một nghề truyền thống lâu đời và đặc trưng của Việt Nam. Trải nghiệm thú vị này không chỉ cho phép bạn sáng tạo và tự tay tạo ra những sản phẩm độc đáo mang phong cách riêng của mình, mà còn giúp bạn hiểu sâu hơn về nghề làm gốm truyền thống. Ngoài ra hoạt động làm gốm cũng là cách tuyệt vời để giảm căng thẳng sau những giờ làm việc căng thẳng.

Quy trình làm gốm tại Workshop

Bước 1: Thấu Đất – Quy Trình Làm Đất Sét

Bước đầu tiên với việc làm gốm là lựa chọn loại đất sét và đất cao lanh chất lượng nhất. Sau đó, đất được xử lý qua nhiều bước để đạt được chất lượng tốt nhất cho quá trình làm gốm. Đất sét thường rất cứng sau khi khai thác, do đó cần phải được cho thêm nước và nhào nặn thật kỹ. Sau khi nhào nhiều lần đạt được độ mịn và dẻo mới bắt đầu làm gốm.

Bước 2: Vuốt gốm – Tạo hình gốm

Trên thực tế, có tới 3 phương pháp để tạo hình gốm chính, đó là:

  • Tạo hình trên bàn xoay
  • Tạo Hình bằng khuôn
  • Nặn đắp bằng tay

Phương pháp tạo hình gốm trên bàn xoay được áp dụng nhiều nhất cho buổi Workshop

- Tạo Hình Gốm trên Bàn Xoay

Sau khi đất đã được luyện kỹ và có độ dẻo nhất định, chúng sẽ được nặn thành những cục to và đồng đều trước khi đặt lên bàn xoay. Bàn xoay gốm được chạy tự động, đất sét được người vuốt gốm tạo thành các hình dạng khác nhau với sự khéo léo của đôi bàn tay thợ gốm. Phương pháp này thường được sử dụng cho việc tạo ra các sản phẩm có kích thước lớn như lọ, chum, bình...

- Tạo Hình bằng Khuôn

Phương pháp này thường được áp dụng để sản xuất các sản phẩm gốm có khối lượng vừa phải như bát, chén, đĩa... Bằng cách đổ đất vào khuôn, sản phẩm có thể được tạo hình một cách đồng nhất và nhanh chóng.

- Tạo Hình Gốm bằng Tay

Kỹ thuật này thường được áp dụng để tạo ra các chi tiết nhỏ hoặc các sản phẩm gốm mang tính nghệ thuật cao như con kê, đỉnh gốm, lon, vại, bao nung hoặc các tượng linh thú…

workshop làm gốm

Bước 3: Trang trí hoa văn

Vẽ Trực Tiếp Trên Gốm

Ở công đoạn này, bạn sẽ dùng bút lông để vẽ trực tiếp trên nền mộc các họa tiết, hoa văn. Để thực hiện công đoạn này một cách hoàn hảo, bạn phải tỉ mỉ, hoa văn trên gốm được vẽ chi tiết và phù với hình dáng sản phẩm. Điều này đã giúp sản phẩm gốm của bạn trở nên tinh tế và đẹp hơn. Một số sản phẩm gốm sau khi được tráng men rồi trang trí hoa văn thì công đoạn này được gọi là vẽ trên men. Còn trang trí hoa văn trước rồi tráng men được gọi là vẽ dưới men.

Cắt Gọt & Khắc Vạch Trực Tiếp

Những sản phẩm gốm sau khi được chuốt sẽ được phơi nắng cho đến khi đất cứng lại, tiến hành sửa, gọt và cạo nhẵn theo ý muốn. Cách khắc vạch là phương pháp chủ yếu để trang trí hoa văn cho gốm.

workshop làm gốm

Lợi ích khi tham gia Workshop làm gốm tại Không Gian Gốm

Workshop không chỉ đơn thuần là một hoạt động giải trí mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời khi tham gia:

- Giảm căng thẳng, cải thiện tập trung: Việc làm gốm kích thích sự sáng tạo và giúp bạn thư giãn hoàn toàn, tạm quên đi áp lực và căng thẳng hàng ngày. Ngoài ra, quá trình này cũng giúp bạn tăng cường khả năng tập trung và tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.

- Rèn luyện kiên nhẫn, sự tỉ mỉ: Việc nặn gốm đòi hỏi sự kiên nhẫn và cẩn thận đến từng chi tiết để tạo ra các tác phẩm đẹp và hoàn hảo. Do đó, bạn sẽ dần dần rèn được tính kiên nhẫn một cách tốt nhất.

- Cải thiện kỹ năng vận động: Tham gia workshop làm gốm giúp bạn tránh xa các thiết bị điện tử để mắt được nghỉ ngơi và thay vào đó, bạn sẽ được vận động thể chất để tạo ra các sản phẩm gốm hoàn chỉnh. Điều này cũng là một cách tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe.

Gắn kết mọi người với nhau: Bạn sẽ có thêm nhiều thời gian giao lưu, kết nối với nhau, tìm thêm được người có chung sở thích nặn gốm.

workshop làm gốm

Hoạt động workshop trải nghiệm làm gốm thủ công

Tại Workshop Không Gian Gốm Bát Tràng với không gian rộng và gần gũi, phù hợp tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm, gia đình, teambuilding, sự kiện tham quan, trải nghiệm làm gốm...với số lượng lên đến vài chục người.

Đến với Workshop Không Gian Gốm, chúng ta sẽ được:

- Tham quan không gian gốm sứ với hàng trăm sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Các nhân viên giải đáp các thắc mắc, những câu hỏi về gốm sứ và về nghề gốm thủ công.

- Tham gia trải nghiệm tự tay làm gốm, như vẽ lên đĩa gốm, nặn hình những ngôi nhà, thú gốm, sản phẩm yêu thích hoặc tự tay xoay gốm trên bàn xoay.

Bên cạnh việc cung cấp hướng dẫn làm gốm cho các cá nhân Không Gian Gốm còn tổ chức các buổi hướng dẫn làm gốm dành cho các doanh nghiệp. Khi  tham gia vào chương trình này, chúng tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như bàn xoay, đất sét, cọ vẽ trang trí,... để doanh nghiệp có được một trải nghiệm làm gốm tuyệt vời nhất.

Việc tham gia vào hoạt động làm gốm không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên mà còn giúp nâng cao khả năng sáng tạo trong công việc. Điều này góp phần tăng cường năng suất lao động và mang lại giá trị có ích cho doanh nghiệp.

Phương châm hoạt động của Không Gian Gốm là kết hợp hài hòa giữa giáo dục và khám phá. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để mang đến nhiều trải nghiệm vui chơi bổ ích, giúp nâng cao tính sáng tạo cho họ. Trải nghiệm làm gốm tại đây không chỉ giúp mọi người rèn luyện được tính kiên nhẫn mà còn giúp thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Một số hoạt động làm gốm do Không Gian Gốm kết hợp cùng doanh nghiệp tổ chức

Tập đoàn DHL EXPRESS chương trình cho 200 nhân viên xuất sắc nhất tới từ 23 Quốc Gia Châu Á - Thái Bình Dương

Phối hợp hỗ trợ cùng Vietravel và công ty sự kiện Beevent tổ chức chương trình cho 200 nhân viên xuất sắc nhất tới từ 23 Quốc Gia Châu Á - Thái Bình Dương của tập đoàn DHL Express tham gia workshop trải nghiệm làm gốm tại Không Gian Gốm Bát Tràng. Hoạt động chủ yếu giới thiệu về gốm Việt Nam và quy trình làm gốm, cho khách tham gia trải nghiệm tạo hình và trang trí gốm đến các bạn trong và ngoài nước.

workshop làm gốm

Trích lời ông Bernardo Bautista - Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Quốc gia DHL Express Việt Nam.

 “Tôi rất vinh hạnh vì sự kiện vinh danh Nhân viên xuất sắc của năm 2023 được chọn tổ chức tại Việt Nam. Đây là sự kiện then chốt, được tổ chức hằng năm của công ty chúng tôi nhằm tôn vinh sự cống hiến và xuất sắc của nhân viên. Đáng chú ý là có gần 200 nhân viên tham dự đến từ 23 quốc gia khắp châu Á - Thái Bình Dương, và chúng tôi rất nóng lòng giới thiệu văn hóa của Việt Nam cho các đồng nghiệp đến tham dự sự kiện diễn ra trong ba ngày này. Đặc biệt hơn, hôm nay chúng tôi mời họ tham gia một hoạt động làm gốm với Làng gốm Bát Tràng. Tại DHL Express, chúng tôi trân trọng mối liên kết với sự đa dạng của các cộng đồng và chúng tôi tự hào được tôn vinh truyền thống văn hóa địa phương bất cứ nơi nào chúng tôi hoạt động".

workshop làm gốm

Workshop làm gốm chào mừng ngày 20/10

Đây là dự án Không Gian Gốm Bát Tràng phối hợp cùng Ban Quản Lý cư dân Quận 2 Terrace Thảo Điền. Ngày 20/10 là một dịp đặc biệt để tri ân và tôn vinh những người phụ nữ tuyệt vời trong cuộc sống chúng ta. Thay vì tặng những món quà truyền thống Ban Quản Lý cư dân Quận 2 Terrace Thảo Điền đã tổ chức một buổi workshop làm gốm, tô tượng kết hợp tặng quà. Đây không chỉ đơn thuần là một hoạt động trải nghiệm thú vị, mà còn là một cách tuyệt vời để chia sẻ niềm vui và tăng tính gắn kết giữa các cư dân tại đây.

workshop làm gốm

Workshop làm gốm hưởng ứng tuần lễ du lịch Tp.HCM tại Chợ Bến Thành

Không Gian Gốm đồng hành Sở Du Lịch tham gia các hoạt động trong mùa lễ du lịch góp phần tô thêm sắc màu cho du lịch TP.HCM nói riêng, và du lịch cả nước nói chung. Nhằm hỗ trợ Thành phố kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, góp phần tăng trưởng ngành du lịch và kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Không Gian Gốm đã tham gia nhiều hoạt động sôi động và tràn đầy hứng khởi. Ngoài ra còn giới thiệu các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng và hoạt động trải nghiệm làm gốm đến với người dân địa phương và khách du lịch.

workshop làm gốm

workshop làm gốm

Workshop khéo tay hay làm

Sự kiện “Khéo Tay Hay Làm” được tổ chức tại Scenic 1 - Phú Mỹ Hưng - Q7. Bao gồm các hoạt động mang tính giải trí cho các bé nhưng cũng kích thích sự sáng tạo trong các em như: trải nghiệm làm gốm và trang trí đồ gốm, trang trí chậu và trồng sen đá, tự làm đồ thủ công mỹ nghệ.

Workshop trải nghiệm làm gốm tổ chức thường xuyên

Workshop sẽ hướng dẫn bạn các kỹ thuật làm gốm thủ công cơ bản để tạo hình sản phẩm gốm từ đất sét. Lớp học làm gốm thích hợp với những bạn yêu thích sự sáng tạo, thích làm những điều khác biệt và muốn học hỏi những điều mới để bổ sung thêm cho những ý tưởng trong cuộc sống.

Workshop trải nghiệm sử dụng đất sét cao lanh cao cấp từ làng gốm Bát Tràng cung cấp đầy đủ dụng cụ làm gốm cơ bản để bạn trải nghiệm gốm thủ công một cách tốt nhất. Bạn sẽ được dạy kỹ thuật cơ bản trong gốm thủ công để tạo nên một sản phẩm gốm hoàn chỉnh.

workshop làm gốm

Nội dung bài viết