Khuyến mãi Khuyến mãi
Sự khác nhau giữa đồ thờ gốm sứ và đồ thờ đồng, bạn đã biết chưa

Sự khác nhau giữa đồ thờ gốm sứ và đồ thờ đồng, bạn đã biết chưa

Kiều Diễm
Th 6 17/11/2023
Nội dung bài viết

Đồ thờ làm từ gốm sứ và đồ thờ làm từ đồng đều là những sản phẩm phổ biến trong lễ nghi và tâm linh của người Việt. Chúng được đầu tư đặc biệt về thiết kế, màu sắc và hoa văn. Đem đến sự phong phú và ý nghĩa tâm linh cho không gian thờ cúng. Tuy nhiên, việc đầu tư nhiều vào các yếu tố này cũng đồng nghĩa với việc tăng khó khăn trong quá trình lựa chọn sản phẩm phù hợp. Để giúp bạn có cái nhìn rõ hơn và phù hợp hơn về đồ thờ gốm sứ và đồ thờ đồng. Hãy cùng Không Gian Gốm tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Điểm giống nhau giữa đồ thờ gốm sứ và đồ thờ đồng

Về bản chất, cả đồ thờ gốm sứ và đồ thờ đồng đều được chế tác dựa trên các mô hình phổ biến của bộ đồ thờ truyền thống. Bao gồm đỉnh hạc, bát hương, chóe thờ, lọ hoa, mâm bồng, kỷ chén rượu, đèn thờ, và nhiều phụ kiện khác. Tuy nhiên, từng chất liệu lại mang đến những đặc điểm khác nhau và độc đáo.

Sự khác biệt cơ bản giữa đồ thờ gốm sứ và đồng nằm chủ yếu ở chất liệu và màu sắc. Đồ thờ đồng thường có gam màu nâu đỏ, xám bạc hoặc sắc vàng. Trong khi đó, đồ thờ gốm sứ thường nổi bật với màu sắc đặc trưng của các loại men. Chủ yếu là sắc xanh, trắng truyền thống hoặc vẽ vàng kim.

Bên cạnh đó, kiểu dáng của đồ thờ gốm sứ và đồng cũng thể hiện sự khác biệt rõ ràng. Đồ thờ gốm sứ so với đồ thờ đồng thì thường có sự đa dạng trong mẫu mã. Và duy trì được nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Ưu điểm và nhược điểm của đồ thờ gốm sứ và đồ thờ đồng

Bất cứ loại đồ thờ nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Tùy thuộc vào những chất liệu làm ra chúng và cũng như những đặc điểm riêng của từng dòng.

Chất liệu gốm sứ

Đồ thờ từ gốm sứ mang đến nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng dễ lau chùi, màu sắc và độ bền cao nhờ vào lớp men bảo vệ. Sắc men gốm sáng và tươi, tạo nên không gian thờ cúng sang trọng. Sự linh hoạt của chúng không hạn chế trong việc trưng bày nội thất và trong thờ cúng. Đặc biệt, sự đồng đều trong kiểu dáng của các sản phẩm gốm sứ giúp duy trì tính thẩm mỹ và tạo sự hài hòa trong không gian.

Ngoài ra, đồ thờ từ gốm sứ còn giữ được sự đồng bộ trong các dòng sản phẩm. Đồng thời lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và phong thủy trong quá trình thờ cúng.

Mặc dù đồ thờ cúng từ gốm sứ có nhiều ưu điểm, nhưng cũng tồn tại một nhược điểm. Đó là sự dễ vỡ khi gặp va chạm. Tuy nhiên, có thể tránh được tình trạng này hoàn toàn nếu chúng ta sử dụng và vệ sinh đồ thờ cẩn thận hơn.

Chất liệu đồng

Ưu điểm nổi bật nhất của các vật phẩm thờ từ đồng là khả năng chống biến dạng và chống nứt vỡ khi chúng gặp va chạm, nhờ vào chất liệu kim loại mạnh mẽ. Tuy nhiên, đồng thời, điều này cũng là một vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Chất liệu đồng, khi sử dụng trong thời gian dài, có thể bị ảnh hưởng bởi hiện tượng hoen rỉ và thay đổi màu sắc do tác động của yếu tố khí hậu và môi trường xung quanh.

Bên cạnh các ưu điểm trên. Đồ thờ bằng đồng được đúc nên khá nặng. Gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình vệ sinh đồ thờ trên bàn thờ gia tiên.

Nên sử dụng đồ thờ gốm sứ hay đồ thờ đồng

Để đưa ra quyết định về việc sử dụng đồ thờ với chất liệu nào, có thể dựa trên việc đánh giá ưu và nhược điểm của từng loại chất liệu. Ngoài ra, cũng có thể xem xét theo tính chất phong thủy phù hợp với gia đình.

Theo các chuyên gia phong thủy, lựa chọn đồ thờ cúng từ chất liệu gốm sứ là một quyết định hợp lý. Đặc biệt, nên ưu tiên những sản phẩm xuất phát từ làng nghề gốm sứ Bát Tràng, nơi nổi tiếng với những giá trị văn hóa và tín ngưỡng thờ cúng lâu đời. Các họa tiết trên đồ thờ gốm sứ thường lấy cảm hứng từ các hình họa phong thủy. Giúp thu hút năng lượng tích cực và chiêu tài nạp vận. Sản phẩm này không chỉ mang lại may mắn và sức khỏe cho gia đình. Mà còn đảm bảo sự hòa hợp giữa phong thủy và đời sống hàng ngày.

Nên mua đồ thờ gốm sứ ở đâu thì tốt nhất?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều cơ sở kinh doanh đồ thờ, đa dạng về màu sắc, kích thước và giá cả. Đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Nếu quan tâm chủ yếu đến yếu tố thẩm mỹ, bạn có thể lựa chọn sản phẩm từ bất kỳ cửa hàng nào. Tuy nhiên, nếu bạn là người kết hợp giữa thẩm mỹ và các yếu tố phong thủy. Thì lựa chọn tốt nhất chính là các sản phẩm tại Không Gian Gốm.

Không Gian Gốm là một trong những thương hiệu hàng đầu tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng. Các sản phẩm tại đây không chỉ đa dạng. Mà còn được chế tác hoàn toàn bằng tay. Kết hợp giữa lối chế tác cổ xưa và nghệ thuật hiện đại. Với hơn 10 năm xây dựng và phát triển thương hiệu. Không Gian Gốm tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm không chỉ xuất sắc về mặt thẩm mỹ. Mà còn chứa đựng giá trị phong thủy đặc biệt.


Trên đây là những chia sẻ của Không Gian Gốm về sự giống và khác nhau của đồ thờ gốm sứ và đồ thờ đồng. Hy vọng những thông tin và chúng tôi mang lại sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Để bạn có sự lựa chọn tốt nhất cho các sản phẩm đặt trên bàn thờ gia tiên.

Nội dung bài viết