Khuyến mãi Khuyến mãi
Top 10 món ăn ngon - bổ - rẻ ngay tại Sài Gòn bạn đã thử chưa?

Top 10 món ăn ngon - bổ - rẻ ngay tại Sài Gòn bạn đã thử chưa?

Phương Vy
Th 4 24/01/2024
Nội dung bài viết

Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là trung tâm kinh tế sôi động mà còn là thiên đường của những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Sài Gòn nổi tiếng với đa dạng văn hóa ẩm thực, nơi mà hương vị độc đáo và ngon miệng hòa quyện với nhau, tạo nên một bức tranh ẩm thực phong phú và phong cách.

Bạn đã bao giờ tìm hiểu về những bí mật ẩm thực Sài Gòn, đã thử hết những món ăn ngon nổi tiếng của thành phố này chưa? Nếu chưa, hãy cùng chúng tôi bắt đầu hành trình đầy hứng khởi, đưa bạn đến những địa điểm ẩm thực tuyệt vời nhất và khám phá những hương vị đặc trưng chỉ có tại Sài Gòn!

1. Cơm tấm

Cơm tấm là một trong những món ăn truyền thống và phổ biến ở miền Nam. Theo thời gian, Cơm Tấm không chỉ là một lựa chọn thực phẩm thiết yếu mà còn trở thành một biểu tượng ẩm thực đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh. Sự phổ biến của Cơm Tấm trở nên rộng rãi và được công nhận trên toàn thế giới. Năm 2023, danh tiếng của món ăn này được nâng cao khi được đưa vào danh sách 100 các món ăn ngon nhất thế giới do trang web chuyên về ẩm thực quốc tế, Taste Atlas bình chọn.

Cơm tấm - Món ăn truyền thống và phổ biến tại Sài Gòn

Bắt đầu từ những hạt tấm được chế biến khéo léo sao cho giữ được sự giòn và ngon. Điều này tạo nên một lớp cơm mềm mịn, hòa quyện với hương vị đặc trưng của tấm. Nước mắm pha chua ngọt, là nguyên tắc không thể thiếu, làm tăng cường hương vị tổng thể của bữa ăn.

Những loại thịt như sườn nướng, bì, và chả kết hợp thành một tương hỗ hài hòa, tạo nên một sự đa dạng và phong phú. Sườn nướng giòn giòn, bì mềm mịn và chả giữ được độ ngon đặc trưng của từng loại thịt.

Bữa ăn đầy đủ vào buổi sáng tràn đầy năng lượng

Một dĩa cơm tấm nóng hổi, thơm ngon vào buổi sáng sẽ cho bạn một năng lượng tràn trề cho cả ngày làm việc, học tập.

Địa chỉ quán cơm tấm ngon tại TPHCM:

  • Cơm tấm Sà Bì Chưởng - 179 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, TPHCM
  • Cơm tấm Ba Há - 389 Hưng Phủ, P.3, Q.8, TPHCM
  • Cơm tấm Nguyễn Văn Cừ - 74 Nguyễn Văn Cừ, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TPHCM
  • Cà phê Đỗ Phủ - Cơm tấm Đại Hàn - 113A Đặng Dung, P. Tân Định, Q.1, TPHCM

2. Bánh xèo

Bánh xèo Việt Nam - niềm tự hào ẩm thực Việt làm bạn không thể bỏ qua. Bánh xèo là một món ăn truyền thống thuần túy và rất thuộc đối với chúng ta. Không những ở Việt Nam mà đây còn là một món ăn được bạn bè quốc tế yêu thích. 

Bánh xèo phổ biến nhất là ở Miền Trung và Miền Nam. Ở mỗi vùng miền, bánh xèo sẽ được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Khác về kích cỡ bánh, màu sắc, nhân bánh, nước chấm và các loại rau ăn kèm. Những điểm thu hút đặc biệt ở bánh xèo ngay từ cái nhìn đầu tiên là lớp vỏ mỏng giòn, màu vàng óng ánh. 

Bánh xèo Việt Nam - Niềm tự hào ẩm thực Việt

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn rụm của lớp vỏ, một sự hài hòa hoàn hảo với nhân bánh bên trong. Chấm bánh xèo vào nước mắm pha chua ngọt là bước quyết định quan trọng. Hương vị của nước mắm kết hợp với các thành phần khác, tạo ra một biểu tượng hương vị đặc trưng của ẩm thực miền Nam.

Món ăn dân giã đậm nét ẩm thực riêng

Khác với những món ngon đắt tiền, bánh xèo lại đơn giản nhưng đậm nét ẩm thực riêng. Từ khâu nguyên liệu, cách chế biến cũng như thưởng thức. Mọi thứ đều rất đơn giản và gần gũi. Hòa quyện lại với nhau cho người ta cảm giác bình yên, mộc mạc nhưng vô cùng đậm đà.

Địa điểm bánh xèo ngon tại TPHCM:

  • Bánh xèo Ăn là Ghiền - 11A Tú Xương, P. Võ Thị Sáu, Q. 3, TPHCM
  • Bánh xèo Bà Hai - 49 Nguyễn Trọng Tuyển, P. 15, Q. Phú Nhuận, TPHCM
  • Bánh xèo Bình Định - 238 Lê Đức Thọ, P. 6, Q. Gò Vấp, TPHCM
  • Bánh xèo Thanh Phương - 31/4 - 31/6 Hoàng Hoa Thám, P. 13, Q. Tân Bình, TPHCM

3. Phở

Nhắc đến du lịch Việt Nam, đến thưởng thức những món ăn truyền thống ngon và hấp dẫn tại đây thì không thể không nhắc đến Phở - một món ăn thân thuộc của tất cả người dân Việt Nam. Hiện nay, Phở đã vươn xa đến đến nhiều quốc gia trên thế giới nhờ sự pha trộn hài hòa giữa hương vị mặn, ngọt hầm từ xương bò, các loại thịt như tái, nạm, gầu gân và các loại thảo dược tinh túy. Tạo nên một món ăn ngọt thanh, không lẫn với bất kỳ món ăn nào khác. 

Phở - Niềm tự hào vươn xa đến bạn bè quốc tế

Nếu đã thưởng thức Phở tại Sài Gòn chắc chắn sẽ cảm nhận được sự khác biệt so với Phở Hà Nội. Phần nước dùng có hơi đục, ăn kèm với rau thơm, giá đỗ, tương đen, tương đỏ, chanh tươi cùng vài miếng ớt xắt lát. 

Tô phở bò giản dị nhưng rất cuốn

Đôi khi chỉ cần thưởng thức một tô phở đơn giản như vậy mà trông rất cuốn. Đa phần các quán Phở tại Sài Gòn đều tấp nập người ra vào thưởng thức không ngớt. Từ khách Việt cho đến khách nước ngoài. 

Địa điểm quán phở ngon tại TPHCM:

  • Phở Lệ -  415 Nguyễn Trãi, P. 7, Q. 5, TP.HCM
  • Phở Hòa - 260C Pasteur, P. 8, Q. 3, TP.HCM
  • Phở Hùng - 243 Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Cư Trinh, Q. 1, TP.HCM
  • Phở Dậu - 288 M1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. 8, Q. 3, TP.HCM

4. Bánh mì 

Món bánh mì từ lâu đã không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung. Trong quá trình cải tiến món ăn, người dân Sài Gòn đã biến tấu thành ổ bánh mì kích thước nhỏ hơn và có đặc trưng giống như ổ bánh mì ngày nay các bạn thường thấy. Đặc biệt, bánh mì Sài Gòn được vinh danh trong Top 10 món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới (2012) theo tờ báo Guardian 

Bánh mì - Vua của ẩm thực đường phố

Điểm hấp dẫn của ổ bánh mì Sài Gòn là phần vỏ giòn tan, phần ruột bên trong mềm mịn, nên khi xẻ đôi cho được khá nhiều nhân với đủ loại nguyên liệu đi kèm. Một chiếc bánh mì nóng hổi, lấp đầy ắp bởi thịt nướng, thịt quay, chả heo, trứng ăn kèm rau răm, rau thơm, ngò rí và dưa chua. Cắn một miếng bánh giòn rụm cũng đủ lót dạ cho chiếc bụng đang trống rỗng.

Món ăn đầy đủ chất cho một ngày làm việc, học tập

Thường thì món bánh mì Sài Gòn được dùng vào buổi sáng. Khởi động cho ngày mới đủ đầy tinh bột và chất đạm cần thiết cho cơ thể. Các bạn cũng có thể ăn nhẹ vào giữa buổi trong ngày hoặc buổi tối nhé.

Địa chỉ bánh mì ngon tại TPHCM:

  • Bánh mì Huỳnh Hoa - 26 Lê Thị Riêng, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM
  • Bánh mì Hồng Hoa - 54 Nguyễn Văn Tráng, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TPHCM
  • Bánh mì Bảy Hồ - 19 Huỳnh Khương Ninh/148 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TPHCM
  • Bánh mì Vịt quay Vĩnh Phong - 527 Phan Văn Trị, P.7, Q.5, TPHCM

5. Gỏi cuốn 

Đến với một món ăn trông vẻ ngoài nhỏ gọn, đơn giản nhưng khi ăn vào một miếng thì lại rất cuốn. Có lẽ đây là món ăn chơi nhưng lại cực nổi tiếng được dân Sài Thành vô cùng yêu thích được gọi là gỏi cuốn. 

Gỏi cuốn - Món ăn chơi nổi tiếng của dân Sài Thành

Món ăn có nguồn gốc từ nhiều tỉnh Nam Bộ, gỏi cuốn không sử dụng dầu mỡ để chiên xào mà tận dụng độ tươi thuần túy nhất của nguyên liệu. Từ đó tạo sự thanh nhẹ cho món ăn. Các nguyên liệu cũng khá là đơn giản với miếng bánh tráng mỏng được cuốn với rau xanh, tôm, thỉ. Để mà có thể cảm nhận được rõ hương vị của gỏi cuốn thì chấm nước mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt rất tuyệt vời.

Gỏi cuốn ăn vừa no lại vừa rẻ

Gỏi cuốn có kích cỡ to vừa, có thể ăn no được nhưng giá lại cực kỳ “hạt dẻ”. 

Địa điểm gỏi cuốn ngon tại TPHCM:

  • Gỏi cuốn Lê Văn Sỹ - 359/1/9A Lê Văn Sỹ, P. 13, Q. 3, TPHCM
  • Gỏi cuốn Hạnh - 420A Hoà Hảo, P.5, Q. 10, TPHCM
  • Gỏi cuốn Quê - 19 Lô M1 Chung Cư Tôn Thất Thuyết, P.1, Q. 4, TPHCM
  • Gỏi cuốn 84 -  84 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Q. 1, TPHCM

6. Xôi mặn

Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc tại sao xôi thường sẽ ăn ngọt như xôi bắp, xôi gấc còn xôi mặn thì sẽ ăn như thế nào. Đây chính là điểm đặc biệt tạo nên hương vị ẩm thực độc đáo này tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Xôi mặn - Hương vị độc đáo tại Sài Gòn

Với lớp xôi được làm từ gạo nếp mềm mại, hòa quyện với một chút dầu mỡ ăn kèm chung với ruốc tôm, lạp xưởng, chả thái lát, chà bông,... Xôi mặn không chỉ mang đến cảm giác béo bùi mà còn tạo nên một lớp vỏ giòn, thơm phức và hấp dẫn. Sự kết hợp này là bí mật để tạo nên một tô xôi mặn ngon mê ly.

Món ăn vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Món ăn này thường sẽ được người dân Sài Gòn lựa chọn là món ăn sáng yêu thích trong những ngày chạy vội đi làm đi học. Cũng như bánh mì chúng cũng là món ăn vừa nhanh chóng lại vừa tiện lợi.

Địa điểm quán xôi ngon tại TPHCM:

  • Xôi bình dân - 101 Vạn Kiếp, P.3, Q. Bình Thạnh, TPHCM
  • Tõn Tẽn Food & Drink - 199 Vĩnh Viễn, P. 4, Q. 10, THCM
  • Xôi gà chợ Bà Chiểu - 318/1 Bùi Hữu Nghĩa, P. 1, Q. Bình Thạnh, TPHCM
  • Xôi Hường cầu Phú Xuân - 40 Huỳnh Tấn Phát, Nhà Bè, THCM

7. Cơm niêu Sài Gòn

Nếu bạn là người con xứ Bắc xa quê lâu, muốn nếm lại những muốn ăn quê nhà cho thỏa cơn nhớ nhung thì ở Sài Gòn sẽ có những quán cơm niêu lý tưởng dành cho bạn. 

Cơm niêu - Món ăn dành cho những người con xứ Bắc xa quê

Cơm niêu đặc trưng có độ dẻo, thơm với lớp cơm cháy phía dưới vàng ruộm, giòn giòn. Khi kết hợp cùng các món ăn khác thì vô cùng hấp dẫn. Không gian ở các nhà hàng cơm niêu thường rất sạch sẽ, thoáng mát với lối thiết kế mộc mạc, giản dị đặc trưng. Đậm phong cách truyền thống Việt Nam đúng như tên gọi rất được lòng các thực khách. 

Cơm niêu Sài Gòn giản dị, mộc mạc

Địa điểm ăn cơm niêu không chỉ dành cho dành cho dân văn phòng mà còn phù hợp khi đi cùng gia đình, bạn bè, trẻ nhỏ. 

Địa điểm quán cơm niêu ngon tại TPHCM:

  • Nhà hàng Cơm Niêu Việt Nam - 234 Cộng Hòa, P. 12, Q. Tân Bình, TPHCM
  • Cơm niêu Hoa Sữa - 22 Đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM
  • Cơm niêu Cô Lan - 18 Nguyễn Quý Đức, P.  Thảo Điền, Q. 2, TPHCM
  • Cơm niêu Trường Sơn - 46 Phan Đình Giót, P. 2, Q. Tân Bình, TPHCM

8. Ốc

Ngồi thưởng thức những dĩa ốc ngon lành, tươi sống được chế biến đa dạng và hấp dẫn không chỉ là một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời mà còn là một phần quan trọng của "văn hóa lễ ốc" tại Sài Thành. Mỗi chiếc bàn trải đầy những đĩa ốc với hương vị khác nhau, từ ốc hương, ốc móng tay, đến ốc mỡ và nhiều loại khác.

Ốc - Trải nghiệm văn hóa lễ ốc tại Sài Gòn

Đặc biệt, người dân Sài Gòn không chỉ thưởng thức ốc một cách truyền thống mà còn sáng tạo trong cách chế biến ốc. Từ ốc xào me, ốc hấp bia, đến ốc nước dừa, mỗi món ốc đều mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo, làm hài lòng mọi khẩu vị khó tính.

Sức hút của món ăn đường phố Sài Gòn

Tại đây, "văn hóa lễ ốc" mang đậm nét ẩm thực đường phố, ngồi cạnh nhau xỉa ốc trò chuyện rôm rả cùng nhau . Đồng thời, giới thiệu đặc sản nổi tiếng của thành phố này đến với du khách nước ngoài. Đó chính là sức hút của một truyền thống ẩm thực độc đáo, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt cho cuộc sống văn hóa Sài Thành.

Địa điểm quán ốc ngon tại TPHCM:

  • Ốc Linh - 111/1A đường số 8, P. 11, Q. Gò Vấp, TPHCM
  • Quán Ốc Thảo - 383 Vĩnh Khánh, P. 8, Q 4, TPHCM
  • Ốc Vũ - Số 37 Vĩnh Khánh, P. 8, Q. 4, TPHCM
  • Quán Ốc 2A - 337 Nguyễn Văn Luông, P. 12, Q. 6, TPHCM

9. Hủ tiếu gõ

Thật khó để xác định xem món ngon này có từ khi nào, nhưng từ lâu nay, hình ảnh những gánh hàng rong chứa đựng hương vị hủ tiếu gõ đã trở thành một phần trong ký ức khó phai của người dân Sài Gòn. Dù ở góc nào của thành phố, từ vỉa hè đến hẻm nhỏ, bạn đều có thể tìm được những chiếc xe đẩy, gánh hàng rong thân thuộc.

Hủ tiếu gõ - Có thể tìm thấy ở bất cứ góc đường nào tại Sài Gòn

Không phải là những hàng quán cầu kỳ, chỉ đơn giản là một chiếc xe đẩy nhỏ thô sơ, giản dị được trang bị lò bếp. Một nồi nước lèo thơm phức luôn bốc khói nóng hôi hổi cùng một chiếc tủ kính nhỏ đựng thịt thăn thái mỏng, bò viên. Cạnh bên là túi to đựng hủ tiếu cùng chồng chén xếp gọn gàng.

Thưởng thức tô hủ tiếu gõ giữa cái lạnh se se của đêm Sài Thành

Ngồi bên vỉa hè ngắm nhìn dòng người nhộn nhịp, thưởng thức sợi hủ tiếu dai mềm vừa đủ cùng nước dùng ngọt thanh giữa cái lạnh se se của đêm Sài thành cũng là trải nghiệm không tồi.

Địa điểm quán hủ tiếu gõ ngon tại TPHCM:
  • Hủ tiếu gõ Phạm Văn Hai - 154/56 Phạm Văn Hai, P. 3, Q. Tân Bình, TPHCM
  • Hủ tiếu gõ 52 Trần Hưng Đạo - 52 Trần Hưng Đạo, P.11, Q.5, TPHCM
  • Hủ tiếu gõ Nguyễn Công Trứ - hẻm 100 Nguyễn Công Trứ, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Hủ tiếu vỉa hè Quận 10 - hẻm 449 Bà Hạt, Q.10, TPHCM

10. Bánh tráng trộn

Nói đến món ăn vặt vừa ngon lại vừa rẻ có thể được xem là đặc sản tại Sài Gòn thì không thể bỏ qua món bánh tráng trộn thần thánh. Đã là giới trẻ thì chắc chắn món bánh tráng trộn sẽ được đưa vào danh sách yêu thích ăn mỗi khi tan trường về. 

Bánh tráng trộn - Món ăn vặt không bao giờ lỗi thời

Món này là món ăn vặt giá rẻ, chỉ khoảng 15k – 20k/bịch, bán nhiều trước cổng các trường học hay các khu phố ăn vặt, chợ đêm. Bánh tráng trộn là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu bình dân sau đó trộn lên như bánh tráng, trứng cút, xoài xanh, rau răm, thịt bò khô, lạc rang… Các nguyên liệu được trộn lẫn vào nhau đựng trong chiếc bịch nhỏ nhưng ăn vào lại vô cùng bắt vị giác. 

Sự kết hợp những nguyên liệu bình dân nhưng ăn lại rất cuốn

Nếu có cơ hội ghé đến TPHCM và thưởng thức bịch bánh tráng trộn chỉ dưới 20k nhưng sẽ không làm bạn thất vọng. 

Địa điểm bán bánh tráng trộn ngon tại TPHCM:

  • Bánh tráng trộn chú Viên Sài Gòn - Số 38 Nguyễn Thượng Hiền, P. 5, Q. 3, TPHCM
  • Bánh tráng trộn Cô Năm - Số 58 Lê Thị Hồng, P. 17, Q. Gò Vấp, TPHCM
  • Bánh tráng trộn Nhật Quỳnh - 168/15 Lê Thị Bạch Cát, P. 11, Q. 11, TPHCM
  • Bánh tráng trộn Hồ Con Rùa - Công Trường Quốc Tế, P.6, Q.3, TPHCM
Hy vọng rằng hành trình ẩm thực này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về Sài Gòn mà còn là nguồn động viên để bạn tự mình khám phá thế giới ẩm thực tại những điểm độc đáo khác trên thế giới. Đừng quên chia sẻ những trải nghiệm và hương vị tuyệt vời này với gia đình và bạn bè, để mỗi bữa ăn trở thành một chuyến phiêu lưu đáng nhớ. Hẹn gặp lại trong những chuyến hành trình mới, đắm chìm trong thế giới đầy màu sắc và hương vị của ẩm thực thế giới!
Nội dung bài viết