Khuyến mãi Khuyến mãi
Hiểu cơ bản về phong thủy để áp dụng dễ dàng trong cuộc sống.

Hiểu cơ bản về phong thủy để áp dụng dễ dàng trong cuộc sống.

Gia Bảo
Th 5 23/11/2023
Nội dung bài viết

Phong thủy là gì? 

Phong thủy - một học thuyết bắt nguồn từ Trung Hoa cổ đại, nghiên cứu về sự tương thích giữa ảnh hưởng của tự nhiên, như: gió, khí, nước. … , đến đời sống của con người. Cụ thể hơn, là phong thủy sẽ xem xét loạt các hoạt động như: xác định và tìm kiếm những vị trí đẹp, đắc địa để sinh sống, làm ăn và thậm chí là nơi mai táng để có thể gặp nhiều may mắn, phú quý hiển vinh. Ngoài ra, có thể dựa vào dịch lý, ngũ hành và thuyết âm dương bày trí, sắp xếp các vật dụng để giúp cuộc sống trở nên hài hòa, nhiều may mắn hơn.

Nhìn một cách tổng quan, phong thủy và tâm linh có phần liên quan nhau, chính vì lẽ đó mà nhiều ý kiến áp đặt rằng phong thủy là phạm trù mê tín dị đoan, “phản khoa học”. Song, nếu nghiên cứu chi tiết và bài bản hơn, phong thủy là một ngành học khoa học, đã trải qua quá trình xác thực của rất nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới từ rất lâu đời. Ranh giới giữa phong thủy và mê tín là vô cùng mong manh, ta nên xem xét mục đích sử dụng để hiểu cho đúng cách.

Các yếu tố cấu thành nên phong thuỷ

Các yếu tố cấu thành nên phong thủy.

Các yếu tố cấu thành nên phong thủy.

Trên thực tế phong thủy không phải là một yếu tố riêng lẻ mà thực chất là sự hòa hợp, kết hợp của nhiều yếu tố. Việc tìm hiểu phong thủy được hình thành như thế nào, sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn và đúng hơn về chi tiết các học thuyết trong phong thủy, từ đó ta có thể vận dụng trong cuộc sống này đúng đắn hơn.

Từ Âm trạch và dương trạch:

Âm trạch và dương trạch là 2 yếu tố cơ bản hình thành nên các học thuyết trong phong thủy. Thoáng nghe có vẻ như cao siêu, nhưng diễn giải thì lại vô cùng gần gũi và dễ hiểu: 

  • Dương trạch hiểu là nhà, đất trên dương gian, xem là nơi sinh sống, cư ngụ của con người. Các yếu tố về dương trạch chú trọng cách tổ chức và sắp xếp nhà (hướng nhà, cấu trúc nhà, nội thất, … ) sao cho phù hợp với quy luật trong phong thủy, từ đó kích thích tài lộc, và sức khỏe.

  • Âm trạch sẽ ngược lại, là mộ phần của người đã khuất. Học thuyết âm trạch là nghiên cứu những gì liên quan đến mộ phần, như: đất đai hạ mộ, vị trí đặt mộ, vị trí bài trí mộ, … .   

Hài hòa được 2 yếu tố này với nhau sẽ tạo nên những điều may mắn và cải thiện phúc đức cho hiện tại, lẫn tương lai sau.

Ngũ hành: 

Phong thủy ngũ hành theo mệnh.

Phong thủy ngũ hành theo mệnh.

Nghiên cứu ngũ hành sẽ dựa trên các yếu tố trong tự nhiên, cụ thể là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, tương ứng với kim loại, cây cối, nước, lửa, đất. Tổn tồn theo quy luật sinh - khắc để cân bằng âm dương: 

  • Nếu tương sinh, hỗ trợ nhau, sẽ tạo nên sự hài hòa, mang đến ý nghĩa tích cực. Tương sinh trong phong thủy được thể hiện như sau: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ. 

  • Ngược lại, nếu tương khắc, sẽ mâu thuẫn nhau và gây ra những ý nghĩa tiêu cực. Tương khắc trong phong thủy thể hiện qua: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa.

Ý nghĩa của phong thủy trong đời sống:

Phong thuỷ không phải là mê tín dị đoan và cũng không hoàn toàn mang tính tín ngưỡng. Như đã đề cập, đây là một phương pháp khoa học, đã trải qua quá trình nghiên cứu sâu sắc về các quy luật tương tác giữa thiên nhiên và môi trường, nhằm thay đổi hiệu ứng tương tác đó đối với cuộc sống con người. Chính vì vậy, việc nói học thuyết liên quan mật thiết mang tầm ý nghĩa với cuộc sống là hoàn toàn có căn cứ:

  • Phong thủy ảnh hưởng đến cả sự hưng suy trong làm ăn, sức khỏe, công việc cũng như học tập….Phong thủy hài hòa mang đến nhiều điều may mắn, thuận lợi. Biết sử dụng phong thủy cũng sẽ phần nào hạn chế những điều không may mắn xảy ra.

  • Chúng ta có thể đặt nền móng cho những khu đất đẹp, có vị trí đắc địa, thuận lợi là nhờ vào vận dụng học thuyết phong thủy. Từ đó sống an cư, lạc nghiệp và ngày càng hưng thịnh.

  • Đối với cả người đã mất. Nếu được mai táng ở nơi hợp phong thủy thì sẽ giúp con cháu luôn hòa thuận và có tài lộc về sau này.

Ứng dụng của phong thủy trong xây dựng và bố trí nhà ở

Sử dụng phong thủy để xác định chính xác hướng nhà hợp mệnh, đặc biệt là bố trí nội thất hài hòa, lựa chọn màu sắc phù hợp…sẽ giúp thu hút may mắn và tài lộc.

Lựa chọn hướng nhà:

Áp dụng phong thủy trong lựa chọn hướng nhà.

Áp dụng phong thủy trong lựa chọn hướng nhà.

Việc xây dựng nhà ở theo học thuyết phong thủy sẽ ảnh hưởng đến cung mệnh, tuổi của chúng ta. Chọn được nhà hướng tốt, sẽ mang đến nhiều ý nghĩa tích cực. Ngược lại, chọn hướng xấu sẽ chịu những ảnh hưởng tiêu cực.

Các hướng tốt bao gồm: Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y và Phục Vị trong phong thủy. Cần lưu ý những hướng này khi làm nhà.

Xem thêm: Dấu ấn gốm Việt: Gốm Hoa Lam – Từ biểu tượng văn hóa dân tộc đến biệt hóa rực sáng theo thời đại!

Bố trí nội thất: 

Áp dụng phong thủy trong bày trí nội thất.

Áp dụng phong thủy trong bày trí nội thất.

Học thuyết phong thủy có thể nói được áp dụng rộng rãi nhất trong việc bố trí nội thất không gian nhà ở. Việc lựa chọn nội thất sao cho hợp phong thủy sẽ dựa trên tiêu chí màu sắc hợp với cung mệnh ngũ hành của chúng ta. Nên chọn nội thất có màu hợp ngũ hành và tránh những màu tương khắc với cung mệnh ngũ hành: 

  • Đối với mệnh Kim: những màu tương hợp sẽ là trắng, xám, ghi, bạc; những màu tương sinh sẽ là vàng đất và nâu

  • Đối với mệnh Mộc: màu tương hợp là xanh là và màu tương sinh là xanh dương và đen.

  • Đối với mệnh Thủy: xanh dương và đen là những màu tương hợp; Trắng, xám ghi và bạc là những màu tương sinh.

  • Đối với mệnh Hỏa: Đỏ, hồng tím và cam là 3 màu tương hợp; Xanh là sẽ là màu tương sinh.

  • Đối với mệnh Thổ: Vàng đất và nâu sẽ là màu tương hợp; Và đỏ, hồng, cam sẽ là 3 màu tương sinh

Phong thủy có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của chúng ta. Việc hiểu đúng các kiến thức cơ bản của phong thủy giúp chúng ta có những cái nhìn toàn diện và đúng đắn hơn. Từ đó, sẽ có những điều chỉnh hợp lý trong nhà ở, và kể cả trong việc làm ăn, học tập, sức khỏe để luôn may mắn và an lạc. Theo dõi Không Gian Gốm để cùng tìm hiểu những thông tin hay và bổ ích về vận dụng phong thủy nhé. 
Nội dung bài viết